Những điều cần biết về cấu tạo cabin thang máy
Cabin thang máy là không gian được giới hạn bởi 4 vách như một cái phòng nhỏ, là nơi để người sử dụng thang máy đứng trong đó hoặc xếp hàng hóa khi cần vận chuyển lên xuống. Tưởng chừng cabin thang máy đơn giản nhưng nó lại có cấu tạo rất nhiều bộ phận không hề đơn giản.
Cabin thang máy không đơn giản về mặt cấu tạo
Cabin thang máy là nơi người sử dụng thang máy có thể chiêm ngưỡng được các thiết bị nội thất mang tính thẩm mỹ và hiện đại nhất. Chúng ta đều biết công dụng của cabin thang máy giúp con người di chuyển và vận chuyển hang hóa dễ dàng hơn.
Cấu tạo của cabin thang máy thường gồm 6 bộ phận sau đây:
1. Khung chịu lực
2. Shoe dẫn hướng
3. Thắng cơ
4. Sàn
5. Vách và nóc cabin
6. Trần giả
1. Khung chịu lực
Khung chịu lực được làm bằng thép định hình hoặc tương đương, được tính toán sức bền cẩn thận để đảm bảo an toàn, cho phép chịu lực lớn hơn tải trọng định mức nhiều lần.
• Khung trên (upper beam): tính toán sức bền uốn với hai đầu liên kết ngàm.
• Khung dưới (lower beam): được tính toán sức bền uốn khi va chạm với buffer.
• Khung đứng (up right): được tính toán sức bền kéo tại các mối ghép bulông. Các mối ghép bulông ở đây là mối ghép ma sát – cắt.
2. Shoe dẫn hướng
Shoe dẫn hướng có thể hình dung như một cái hàm hình chữ U up1 vào mặt ray, để dẫn hướng cho cabin chạy theo 2 đường ray. Mỗi cabin có 4 shoe đặt ở 4 góc của khung chịu lực. Shoe dẫn hướng cho cabin thường gọi là shoe car. Shoe car được cấu tạo từ 2 bộ phận đó là đế shoe và hàm shoe. Đế shoe dùng cố định shoe trên khung car. Hàm shoe gồm có hai phần nhỏ là hàm gang để chịu lực và lót nhựa. Lót nhựa là bộ phận trung gian để chống mòn ray và không gây ra tiếng ồn khi cabin chuyển động. Giữa đế shoe và hàm shoe được lắp ghép với nhau qua ống cao su trung gian và ít có 2 bậc tự do: là tịnh tiến dọc trục và quay quanh trục. Bậc tự do tịnh tiến dọc trục là quan trọng, bởi vì khoảng cách giữa hai đường ray trên suốt chiều cao hố luôn luôn có dung sai, nhờ sự tịnh tiến này mà cabin chuyển động êm ái qua những đoạn khoảng cách ray hẹp và rộng.
3. Thắng cơ
Thắng cơ là bộ phận dùng để giữ chặt cabin trên 2 đường ray dẫn hướng khi bộ giới hạn tốc độ (governor) tác động. Thắng cơ có nhiều loại, thắng gấp hoặc thắng êm. Mỗi loại thì có nhiều kiểu tùy theo các hãng thiết kế.
>> Nhưng dù loại thắng cơ nào, cũng phải đạt các yêu cầu sau:
• Bi thắng hoặc hàm thắng không được chạm vào ray khi thang hoạt động bình thường.
• Không được dùng thiết bị điện, thủy lực, khí nén để tác động thắng cơ.
• Lực tác động thắng cơ không lớn hơn 150 N (TCVN 6395 -1998).
4. Sàn cabin
Sàn cabin là phần chịu lực trực tiếp với tải. Các thang máy phổ biến gồm có 2 sàn là: sàn cố định và sàn di động. Sàn cố định: được lắp chặt với khung dưới (lower beam), để tăng mặt chân đế cho sàn di động. Sàn di động: là mặt sàn để xếp tải. Sàn di động đặt bên trên sàn cố định thông qua các cục cao su giảm chấn gọi là cao su đệm sàn, số lượng cao su đệm sàn tùy thuộc vào tải trọng định mức. Mặt sàn di động được trang trí nhiều loại vật liệu khác nhau, tuỳ theo công dụng của thang máy. Các vật liệu trang trí thường dùng: đá ceramic, sàn đá granite của thang máy, gạch nhựa vipyl trải thảm, bọc inox, lót tole gân.
5. Vách và nóc cabin
Vách và nóc cabin là phần giới hạn không gian của cabin, dùng để che chắn an toàn cho người hoặc hàng hóa trong cabin. Vách cabin cũng được làm bằng các vật liệu khác nhau tuỳ theo sự lựa chọn của khách hàng. Các vật liệu phổ biến gồm có inox sọc nhuyễn, tole phủ sơn, khung nhôm vách kiếng. Vách cabin dù dùng loại vật liệu nào cũng được cấu tạo từ nhiều tấm nhỏ ghép lại thông qua các nẹp gốc và nép T. Bên ngoài cabin (mặt trái của vách) phải xử lý chống ồn bằng nhiều cách, phổ biến là dùng lin code hoặc dán các tấm nhựa mềm. Nóc cabin ngoài việc để che kín phía trên, còn có nhiệm vụ định vị vách cabin cố định thông qua bộ định vị đầu car, bộ định vị này có thể chuyển vị theo sàn cabin. Ngoài ra nóc cabin còn được bố trí đèn chiếu sáng, quạt thông gió, loa phóng thanh.
Các yêu cầu đối với vách cabin.
a - Đạt kích thước chính xác, sau khi ghép tấm nhỏ lại với nhau.
b - Không làm trầy xước bề mặt inox hoặc làm phẳng bề mặt tole để sơn.
c - Các lỗ ghép phải chính xác để lắp các tấm vách với nhau và không bị trở ngại cho việc thao tác vặn các bulông.
6.Trần giả
Trần giả là phần trang trí bên trên để che khuất các bộ phận đèn quạt gắn trên nóc cabin.Trần giả là phần trang trí bên trên để che khuất các bộ phận đèn quạt gắn trên nóc cabin. Trần giả có nhiều kiểu khác nhau, được chọn lựa bởi khách hàng. Thang máy tải hàng không có trần giả. Các yêu cầu đối với trần giả của thang máy Nippon:
- Kết cấu hài hòa với cabin (tùy theo diện tích sàn và vật liệu vách car).
- Không ngăn cản ánh sáng và luồng thông gió của quạt.
- Tháo lắp phải dễ dàng, để thuận tiện vệ sinh và sửa chữa thiết bị bên trên.
>> Như vậy, bạn đã biết sơ lược về cấu tạo cabin thang máy ra sao. Hy vọng những thông tin trên sẽ thật sự giúp ích cho bạn.
>> Mời Quý Khách Hàng liên hệ hotline 19001518 khi có bất cứ câu hỏi gì về thang máy!
NHÀ MÁY SẢN XUẤT BÃI ĐỖ XE TỰ ĐỘNG VÀ THANG MÁY NIPPON VINA
Địa chỉ: Tầng 7, tòa nhà 349 Hoàng Quốc VIệt - Hà Nội
Điện thoại: 19001518
Email: info@nipponvina.com.vn
Website: nipponvina.com.vn/
Facebook: facebook.com/thangmaygiadinhNipponvina/
Form đăng ký nhận tư vấn
Tin tức liên quan
- Những tiêu chí quan trọng để lựa chọn thang máy cho nhà cải tạo
- Máy kéo quan trọng như thế nào trong quá trình hoạt động của thang máy
- Tương lai nào cho ngành thang máy
- Lịch sử hình thành và phát triển ngành thang máy thế giới
- Một số ký hiệu trong thang máy
- Dự án siêu tháp Kingdom và hệ thống thang máy
- Lắp đặt thang máy phù hợp
- Kiểm định thang máy có bắt buộc không?
- Ứng dụng thông minh giải quyết tình trạng tắc nghẽn thang máy
- Điều cần biết về hệ điều khiển VVVF và ACVV