
Lịch sử hình thành và phát triển ngành thang máy thế giới
Lịch sử hình thành và phát triển ngành thang máy thế giới
Thang máy một thiết bị vận tải vận chuyển người hoặc hàng hóa, thông thường chạy theo phương thẳng đứng giữa các tầng của tàu thủy, công trình xây dựng tòa nhà hoặc các cấu trúc cao tầng khác. Có nhiều loại thang máy như: thang máy tải khách, thang máy gia đình, thang máy tải giường bệnh, thang máy tải hàng, thang tải thực phẩm… Thang máy thường được trang bị động cơ điện tạo lực kéo dây cáp và hệ thống đối trọng, ray dẫn dướng như cần trục, hoặc máy bơm chất lỏng thủy lực để nâng cao một piston hình trụ.
Thế hệ thang máy đầu tiên của thế giới
Vào năm 1743, thế hệ thang máy đầu tiên được chế tạo dưới triều đại vua Louis XV, ở Versailles, Pháp. Thang máy này được xây trong sân nhà để cho vị quốc vương này có thể từ phòng ông ở tầng lầu 1 và lầu 2 để gặp người yêu là nữ công tước DE Chateauroux. Kỹ thuật này dựa trên sự đối trọng (contre-poids) nên việc sử dụng ít tốn sức lực
Thang máy hiện đại ngày nay
Đến cuối thế kỉ XIX, sau sự ra đời của thang máy OTIS (1853), đến năm 1874, thang thang máy SCHINDLER cũng đã chế tạo thành công những thang máy khác. Lúc đầu, bộ tời kéo chỉ có một tốc độ, cabin có kết cấu đơn giản, cửa tầng đóng bằng tay, tốc độ di chuyển của cabin thấp
Sang thế kỉ 20 có nhiều hãng thang máy khác ra đời như Kone của Phần Lan; Nippon, Mitsubishi của Nhật Bản; Thyssen của Đức, Sabiem của Italia; LG của Hàn Quốc... Các thang máy này đã được thiết kế, thử nghiệm nên hoạt động êm và dừng tầng chính xác hơn. Cho tới những năm 1975 thang máy trên thế giới đã đạt tới tốc độ 400m/ phút, những thang máy lớn với tải trọng lên tới 25 tấn đã được chế tạo thành công. Thời gian này xuất hiện nhiều hãng thang máy nữa ra đời. Các sản phẩm phục vụ ngành thang máy cũng bắt đầu cải tiến, thang cuốn, băng chuyền lần lượt xuất hiện.
Vẫn dựa theo nguyên tắc ban đầu, song so với các thang máy trước đây thì thang máy ngày nay đã hoàn thiện hơn nhiều. Nếu thang máy xưa chỉ đơn giản gồm một đầu nối với cần trục thông qua dây thừng hay dây cáp, đầu kia nối với bệ đỡ vận chuyển với cơ cấu truyền động là hơi nước và piston thuỷ lực thì thang máy hiện đại bây giờ có vách che xung quanh bệ đỡ như một căn phòng (phòng thang), nó nằm bên trong một không gian vận hành riêng gọi là "đường nâng", mỗi phòng thang tương ứng một đường nâng với cơ cấu truyền động phổ biến hiện nay là cơ cấu kéo. Hướng thẳng đứng của phòng thang được duy trì bằng con trượt định hướng. Phòng thang được kéo lên, hạ xuống bằng hệ thống dây cáp kim loại, lăn qua một ròng rọc, thông thường bánh ròng rọc có rãnh. Trọng lượng của phòng thang được cân bằng với một đối trọng, nghĩa là sự chuyển động của thang máy luôn luôn đồng bộ hóa bằng đối trọng lẫn nhau.
Ngoài ra, thang máy ngày nay có khả năng thực hiện hoàn toàn tự động nhờ khối điều khiển được lập trình sẵn chương trình phần mềm trong bộ vi xử lý. Bảng điều khiển thực hiện hoạt động thang máy lắp tại cửa tầng và cửa buồng như nhân viên bưu điện giao nhận thông tin giữa người và máy.
Nếu bạn muốn lên hay xuống tầng bằng thang máy, bạn hãy điều khiển hoạt động của nó từ hai vị trí: tại cửa tầng bằng nút gọi tầng và trong buồng thang bằng các phím chọn tầng. Thang máy sẽ tự động đến đón bạn cho dù bạn đang ở bất cứ tầng nào. Thang máy hoạt động khi cửa tầng, của buồng đóng kín. Việc tự động đóng- mở cửa phòng cho bạn nhờ khoá chuyển mạch đóng, cắt điện (cảm biến quang điện) lắp đặt phía bên trái cửa tầng và then cài cửa tầng tác động lên nam châm cửa tầng. Nam châm cửa tầng bị ngắt nguồn cửa tầng mở ra và đóng cửa tầng nếu nam châm cửa tầng có điện.Thang máy không bao giờ đóng cửa tầng gây nguy hiểm cho bạn nếu cảm biến điện tại cửa buồng bị che.
Vào những năm 1980. đã xuất hiện hệ thống điều khiển động cơ bằng phương pháp biến đổi điện áp và tần số VVVF. Thành tựu này cho phép thang máy hoạt động êm dịu hơn, tiết kiệm được khoảng 40% công suất động cơ. Đồng thời, cũng vào những năm này, đã xuất hiện loại thang máy dùng động cơ điện cảm ứng tuyến tính. Đầu những năm 1990, trên thế giới đã chế tạo được những thang máy có tính năng kỹ thuật đặc biệt khác.
Qua rất nhiều năm phát triển, tính đến nay có thể nói ngành thang máy trên toàn cầu đã có được những bước phát triển vượt bậc. Những kĩ sư, nhà thiết kế của các thương hiệu luôn ngày càng cố gắng nghiên cứu và nâng cao chất lượng cùng sự an toàn cho những chiếc thang máy để chúng ta có thể sử dụng những thiết bị tốt nhất.
NHÀ MÁY SẢN XUẤT BÃI ĐỖ XE TỰ ĐỘNG VÀ THANG MÁY NIPPON VINA
Địa chỉ: Tầng 7, tòa nhà 349 Hoàng Quốc VIệt - Hà Nội
Điện thoại: 19001518
Email: info@nipponvina.com.vn
Website: nipponvina.com.vn/
Facebook: facebook.com/thangmaygiadinhNipponvina/
Form đăng ký nhận tư vấn
Tin tức liên quan
- Các loại cáp thép sử dụng trong hệ thống thang máy
- Nguyên nhân tạo ra hố đen thang máy
- Lắp đặt thang máy với thiết bị camera IP
- Thiết bị cửa tầng thang máy
- Nipponvina tại Diễn đàn Kinh tế Hà Nội lần thứ nhất HEF
- 7 bước quan trọng để chống thấm hố pít thang máy
- Tai nạn thang cuốn
- Phát minh quan trọng bậc nhất ngành thang máy
- [Giải đáp khách hàng số 2] Mẹo vặt khi sử dụng thang máy
- Dự án siêu tháp Kingdom và hệ thống thang máy